Tuesday, September 20, 2011

ข้อผิดพลาด 10 ประการของบล็อก


แน่นอนที่เมื่อเราสร้างบล็อกขึ้นมาให้ปรากฏในโลกไซเบอร์แล้ว สิ่งที่เจ้าของบล็อกต้องการเหมือนๆ กัน ก็คือ ให้มีคนมาอ่านหรือมาเยี่ยมชมบล็อกของเรา และหากฝันเป็นจริงยอดคนเข้ามาชมมากมายล้นหลามจนบล็อกฮอตฮิตติดอันดับก็อาจต่อยอดความสำเร็จไปไหนต่อไหนได้อีก....

แต่บางครั้งเราก็อาจมีคำถามที่ต้องการคำตอบว่าเราได้ทำหรือทำได้ดีพอหรือยังกับการสร้างบล็อกขึ้นมา ซึ่ง Carol Tice ได้ใช้เวลาศึกษาบล็อกต่าง ๆ มาพอสมควรและนำเสนอข้อผิดพลาดอีกแสนจะธรรมดา ๆ 10 ประการของบล็อกทั้งหลายที่เธอได้พบเห็นมาเป็นคำตอบให้เราแล้ว อันได้แก่

1. ไม่มีรูปภาพเจ้าของบล็อก  เธอว่าคำขวัญส่วนตัวของเธอคือ “คนจ้างคน” คนไม่ได้จ้างเว็บไซต์ หรือสมัครอ่านแค่บล็อก หากพวกเขาสนใจติดต่อว่าจ้าง หรือติดตาม สิ่งนั้นคือตัวของคุณนั่นเอง คนอ่านอยากเห็นใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส เพื่อจะได้สัมผัสว่ากำลังเชื่อมสายสัมพันธ์กับคุณอยู่

2. ไม่มีหน้า about page หรือมีข้อมูลน้อย เชื่อไหมว่าหน้า about page มีความสำคัญจริง ๆ นักอ่านหลายคนจะเข้าชมหน้านี้ก่อนที่จะตัดสินใจว่าเขาควรจะสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกหรือไม่ แครอลได้พิสูจน์มาแล้วว่ามันเป็นหน้าที่ผู้อ่านเข้ามาคลิกมากที่สุดในเว็บของเธอ  หน้านี้ควรบอกข้อมูลว่าคุณเป็นใคร และทำไมจึงสร้างบล็อกนี้ขึ้นมา

3. ไม่มีส่วน testimonial หรือเนื้อที่ลงความเห็น ให้คำรับรอง หาเนื้อที่สักแห่งหรืออาจเป็นที่หน้า about page ก็ได้ ควรมีความเห็นจากใครบางคนที่รักบล็อกของคุณ หรือผลิตภัณฑ์ใด ๆ ของคุณ การลงความเห็นที่กล่าวไว้นี้สามารถส่งผลกระทบอย่างมากต่อผู้เข้าเยี่ยมชมบล็อก

4. อ่าน หรือมองเห็นไม่ถนัดชัดเจน บล็อกหลายแห่งเจ้าของเลือกสีพื้นและตัวอักษรอย่างไม่คำนึงถึงผู้อ่านเลยว่าจะอ่านได้ยากขนาดไหน โดยเฉพาะประเภทภาพพื้นสีดำ ตัวอักษรขนาดเล็กสีขาว นอกจากจะอ่านยากแล้ว ยังสร้างความลำบากลำบนให้แก่ผู้อ่านในกรณีที่ตัด แปะข้อความบางส่วนไป เพราะมันจะดูเหมือนข้อความล่องหนจนกว่าเขาจะไปแก้ไขสีก่อน


แครอลพบว่าการใส่รูปภาพสวย ๆ ทุกครั้งที่โพสต์สามารถทำให้น่าสนใจและเร้าใจมากขึ้นพยายามอย่าทำให้ไซต์รุงรัง แถบเครื่องมือควรจะมีอยู่อันเดียวทางด้านข้างขวา

5. มีโฆษณามากเกินไป ตามหลักการแล้วคุณไม่ควรจะมีโฆษณาใด ๆ ที่บล็อกของคุณเลยด้วยซ้ำ แต่เอาเถอะ..อาจมีได้เพียงแค่  1- 2 อันเท่านั้น  เพราะแครอลคิดว่าเจ้าโฆษณานี่แหละที่เป็นตัวการทำให้ผู้อ่านหลายคนปิดหน้าบล็อกชิ่งหนีไปเลย

แต่หากโฆษณามันเวิร์คสำหรับคุณก็ดีไป คุณเพียงต้องดูแลอย่างระมัดระวัง และอย่าให้มีมากเกินไป แต่ถ้าคุณมี กูเกิลแอด เด้งขึ้นมาตลอดเวลาและทำรายได้เพียงไม่ถึงร้อยบาทต่อปีละก็ ควรจะเลิกมันซะเถิด !

แครอลได้เสนอทางออกสำหรับการแนะนำผลิตภัณฑ์ หรือสิ่งใดๆ ที่เป็นการสร้างเม็ดเงินให้แก่คุณด้วยการสร้างหน้า เครื่องมือและผลิตภัณฑ์ที่ข้าพเจ้าชอบ (หรืออยากแนะนำ) ขึ้นมาอีกหน้า ทำให้มันดูเป็นหน้าข้อมูลที่เป็นประโยชน์ซึ่งจะช่วยให้คุณรู้สึกว่าตัวเองเป็นนักขายที่มีจรรยาอีกด้วย โดยแยกไว้เป็นแท็ปต่างหากไม่ให้เกะกะหน้าบล็อก
เดี๋ยวมาเพิ่มข้อมูลต่อ...

No comments:

Post a Comment

แสดงความคิดเห็นกันสักนิด...นะครับ