Tuesday, September 20, 2011

บล็อกเป็นช่องทางที่นักการตลาดออนไลน์ทั้งหลายใช้ในการทำงาน [blog for marketing]


บล็อกเป็นช่องทางที่นักการตลาด
ออนไลน์ทั้งหลายใช้ในการทำงาน
 

 บล็อกก็คือเว็บไซต์แบบหนึ่งแต่มีความซับซ้อนน้อยกว่า



มีทั้งชนิดที่เป็นบล็อกเดี่ยวๆ ไม่ขึ้นกับใคร มีชื่อเป็นของตนเองและใช้ระบบจัดการข้อมูลแบบสำเร็จรูป ได้แก่ Wordpress, Joomla, osCommerce ฯลฯ เช่น บล็อกของผู้เขียน คือ www.kosolanusim.org  เป็นต้น หากเปรียบกับบ้านก็เหมือนกับบ้านเดี่ยว ส่วนอีกชนิดหนึ่งก็เป็นบล็อกที่ใช้ชื่อหลักร่วมกับผู้อื่น ส่วนมากเป็นบล็อกที่ให้บริการฟรี เช่น  Wordpress.com, Blogspot.com, Oknation.net ชื่อของบล็อกก็เป็นชื่อหลักตามมาด้วยชื่อที่ผู้เขียนบล็อกตั้งชื่อให้บล็อกตนเอง เช่น  http://www.oknation.net/blog/kosol เป็นต้น ซึ่งเหมือนบ้านทาวน์เฮ้าส์ที่ปลูกติดกันนั่นเอง

บล็อกทั้งสองชนิดนี้บรรดาบล็อกเกอร์ทั้งหลายต่างใช้เป็นที่ดำเนินกิจการของตน ทั้งในรูปประชาสัมพันธ์และการค้าขายโดยตรง โดยเฉพาะบล็อกของ Blogspot.com ซึ่งเป็นบริการบล็อกฟรีของกูเกิลนั้น เป็นที่นิยมชมชอบมากด้วยเหตุหลายๆ ประการ ทั้งการเป็นบริการในเครือของกูเกิลซึ่งเป็นเจ้าแห่งการให้บริการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ดังนั้น จึงเชื่อว่าข้อมูลจากบล็อกในเครือย่อมมีโอกาสที่จะได้รับการจัดเก็บในฐานข้อมูลของกูเกิลดีกว่าจากที่อื่นๆ นักการตลาดออนไลน์ที่เป็นนักค้าขายทั้งหลายจึงใช้บล็อกฟรีของ Blogspot.com เป็นฐานหรือเป็นหน้าร้านในการวางสินค้าของตน


แต่ไม่ว่าจะใช้บล็อกชนิดใดก็ไม่ใช่ปัจจัยหลักที่นำไปสู่ความสำเร็จเพียงปัจจัยเดียว หรืออาจเรียกว่าไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่สุดในการค้าขายทางอินเทอร์เน็ตก็ว่าได้ เช่นเดียวกับการเปิดร้านค้าทั่วไป ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่อาศัยทำเลและหน้าตาของร้านเท่านั้น แต่ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่าง เช่น ประเภทและคุณภาพสินค้า การโฆษณาประชาสัมพันธ์ การให้บริการ เป็นต้น


การค้าขายทางอินเทอร์เน็ตก็เช่นกัน เมื่อเปิดร้านค้าเรียบร้อยแล้วก็ไม่ได้จบเพียงแค่นั้น ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าขายสินค้าและบริการของตัวเอง เช่น ร้านค้าต่างๆ ใน www.tarad.com หรือ www.weloveshopping.com ซึ่งเป็นบล็อกหรือเว็บไซต์แบบบ้านทาวน์เฮ้าส์ หรือบล็อกแบบบ้านเดี่ยวของผู้เขียนที่ขายหนังสือเก่าและหนังสือเพื่อการสะสม คือ www.kosolbookmania.com (ขออนุญาตยกตัวอย่างบล็อกของตนเอง หากยกของผู้อื่นมาอาจไม่เหมาะแก่กาลเทศะ) และบล็อกหรือเว็บไซต์ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าและบริการในลักษณะหุ้นส่วน Affiliate ต่างๆ ก็ดี เมื่อเปิดบล็อกหรือเว็บไซต์ใส่ข้อมูลสินค้าและบริการแล้ว ยังมีกระบวนการตามมาอีก นั่นคือ ทำอย่างไรจึงจะทำให้คนรู้จัก ทำอย่างไรจึงจะทำให้ข้อมูลจากบล็อกและเว็บไซต์ของเราไปอยู่ในฐานข้อมูลของเว็บไซต์ที่ให้บริการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต เช่น กูเกิล ยาฮู บิง ได้เร็วขึ้น การโฆษณาประชาสัมพันธ์ก็จำเป็นต้องทำ ทั้งในและนอกโลกออนไลน์  สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นปัจจัยของความสำเร็จทั้งสิ้น


ผู้ที่รู้เรื่องเหล่านี้ดีที่สุด ก็คือ ผู้ที่ลงมือทำจนประสบความสำเร็จมาแล้ว จะมากน้อยแตกต่างกันก็เป็นเรื่องของแต่ละคนที่มีปัจจัยและเงื่อนไขแตกต่างกัน แต่ที่แน่ๆ ก็คือ บรรดาเขาและเธอทั้งหลายย่อมมีข้อคิดเห็น ข้อแนะนำ อันเป็นประโยชน์แก่ผู้เริ่มต้น หรือผู้ที่เริ่มไปแล้วและกำลังหาทางเดินให้แก่ตนเอง หรือผู้ที่พบทางเดินของตัวเองแล้วแต่ต้องการความคิดใหม่ๆ มาใช้ในการทำงาน ซึ่งบรรดาผู้รู้ที่ประสบความสำเร็จดังกล่าวได้บอกเล่าไว้ในที่ต่างๆ ทั้งตามเว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์ค ตามบล็อกส่วนตัว หนังสือเล่ม หนังสืออีบุ๊คที่มีทั้งฟรีและขายราคาถูกตามเว็บไซต์และบล็อกต่างๆ และในเว็บไซต์อะเมซอนยักษ์ใหญ่ก็มีอีบุ๊คเกี่ยวกับการค้าขายทางอินเทอร์เน็ตขายอยู่เป็นจำนวนมาก


เพื่อประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจ และอาจเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ที่ต้องการเริ่มต้นกิจการค้าขายทางอินเทอร์เน็ต ผู้เขียนจะได้เก็บความสาระน่ารู้ เกร็ดและเคล็ดที่บรรดาผู้รู้ทั้งหลายได้แนะนำไว้ตามที่ต่างๆ มาเผยแพร่ในข้อเขียนชุด "ของฝากจากเซียนบล็อก" นี้  มีทั้งเซียนไทย ฝรั่ง จีน แขก ทั้งจากบล็อก เว็บไซต์ และอีบุ๊ค โดยจะเริ่มนำของฝากจากเซียนไทยก่อนเป็นอันดับแรกในครั้งหน้า และจะสลับกับฝรั่ง จีน แขก ตามโอกาสต่อไป


สิ่งที่น่าพิจารณา ก็คือ ไม่ว่าเซียนสัญชาติใดก็ตาม ความสำเร็จของพวกเขาเกิดขึ้นจากการทำงานหนัก สม่ำเสมอ  ขวนขวาย ค้นคว้า หาข้อมูลความรู้แล้วนำมาปฏิบัติ ทดสอบทดลอง ปรับปรุง แก้ไขข้อบกพร่องให้สมบูรณ์ยิ่งๆ ขึ้น นั่นก็คือ การปฏิบัติตามหลักธรรมอิทธิบาทสี่ที่พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสสอนไว้นั่นเอง ข้อนี้จะขาดไม่ได้เลย

การเขียนคอลัมน์นี้ก็ต้องใช้อิทธิบาทสี่ด้วยเช่นกัน

No comments:

Post a Comment

แสดงความคิดเห็นกันสักนิด...นะครับ