Monday, May 14, 2012

การออกแบบ สร้าง Blogger ให้ง่ายต่อผู้ชม


ผมได้ท่องเที่ยวออนไลน์  ค้นหาข้อมูลต่าง ๆ นานา  ดูหน้าบล็อกคนโน้นบ้าง... คนนี้บ้าง  เพื่อหาข้อมูลเปรียบเทียบสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อ  ท่านผู้ชม  ที่เข้ามาอ่านในบล็อกของผม

จากการค้นข้อมูลดังกล่าวทำให้ผมตัดสินใจได้ว่า  หน้าเว็บของบล็อกที่ดี  (ต่อท่านผู้ชม)  คืออะไร  ออกแบบ  ตกแต่ง  ปรับแต่งอย่างไร  วันนี้มีสาระมาแบ่งปันตามเคยครับ

แน่นอนครับว่า  ผู้ที่เข้ามาชมบล็อกของเรานั้น  เขาต้องการเนื้อหาสาระ  คล้าย ๆ กับการเปิดหนังสืออ่าน  ดังนั้นแล้ว  เราก็ควรเขียนบทความที่มีสาระ  เพื่อให้บทความนั้น ๆ มีคุณค่าต่อผู้อ่านมากขึ้น  และตกแต่งหน้าเว็บให้ง่ายต่อการเลือกอ่านเนื้อหาต่าง ๆ 

ไม่ต้องใส่โน่น... ใส่นี่  มากเกินไปครับ  มันดูรกตา  เวลาเลือกอ่านบทความมันหายาก  เดี๋ยวผู้ชมจะปิดไปซะก่อนนะครับ  เช่น  โฆษณา adsense  ลิงค์เนื้อหาจากภายนอก  หรือ  ลูกเล่นอื่น ๆ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม  การออกแบบหน้าเว็บขึ้นกับความเหมาะสมของแต่ละคน  ไม่มีอันไหนดีกว่าอันไหน  ไม่มีอันไหนดีที่สุด  ทั้งนี้ขอเพียงแค่ให้ผู้ชมอ่านง่าย  สบายตา  ก็พอแล้ว  สำหรับบล็อกของผมเองก็ขอแสดงไว้เป็นตัวอย่างดังนี้ละกันนะครับ

จากรูป  ผมจัดโครงสร้างบล็อกไว้ดังนี้
  1. Adsense
  2. Adsense
  3. Adsense
  4. เนื้อหาบทความ
  5. บทความที่ได้รับความนิยม
  6. บทความล่าสุด
  7. Adsense
  8. Facebook Fan Page
  9. อื่น ๆ ทั่วไป

อธิบายขยายความ

ในส่วนของหมายเลข 1 2 3 และ 7 นั้น  เป็นส่วนโฆษณาที่ผมคิดว่าเหมาะสมที่สุดแล้วละครับ  ดูแล้วสบายตา  เป็นระเบียบ  ไม่แออัดเกินไป

ในส่วนของหมายเลข 4 นั้น  ท่านสามารถปรับแต่งได้ว่าจะเลือกแสดงกี่บทความ  แต่ละบทความควรจะใช้  “อ่านต่อ”  ด้วยนะครับ  เพื่อความสวยงาม  ต่อมาคือหมายเลข 5 และ 6  เป็นส่วนแสดงชื่อเรื่องที่น่าจะเหมาะสมที่สุดแล้วครับ  โดยเรียงจากความสำคัญเป็นที่ตั้งนะครับ  คือ  ความนิยม  และ  เรื่องล่าสุด  เป็นต้น

ในส่วนของหมายเลข 7 นั้น  เป็นกล่องให้ผู้ชมติดตามเนื้อหาทางอีเมล์  เพื่อความรวดเร็วและไม่พลาดข่าวสารที่เราเขียนบล็อกขึ้นมา

ในส่วนของหมายเลข 8 นั้น  เป็นส่วนของ Fan page เพื่อให้ผู้ชมกด Like เป็นช่องทางหนึ่งในการกระจายบทความผู้ชมที่ใช้งาน Facebook ได้ติดตาม  นอกจากนี้ยังมีเพื่อน ๆ เขาติดตามด้วยเช่นกัน

ส่วนที่ 9 อาจแสดงโปรไฟล์ผู้เขียนบล็อก  โฆษณา  เนื้อหาอื่น ๆ  เป็นต้น

สุดท้ายนี้  การปรับแต่งบล็อกก็ขึ้นอยู่กับแนวคิดของท่านเอง  เป็นสิ่งที่หาข้อสรุปไม่ได้ว่าแบบไหนดีที่สุด  แต่สำหรับผมแล้ว...  ผมจะค้นหาบล็อกที่ดัง ๆ มีคนติดตามเยอะ ๆ แล้วสังเกต  ลองปรับแต่งบางส่วนตามเขาดู  แล้วผลที่ได้ก็เป็นไปตามคาดหวังจริง ๆ ครับ
ขอบคุณที่ติดตามครับ  ^_^

หมายเหตุ  ท่านใดต้องการบทความเป็นไฟล์ PDF บอกอีเมล์ไว้ได้ที่ Comment เลยนะครับ


No comments:

Post a Comment

แสดงความคิดเห็นกันสักนิด...นะครับ